Hoạt động chung

Hội thảo xin ý kiến góp ý dự thảo quyết định ban hành danh mục ngành thí điểm các trình độ của giáo dục đại học năm 2022

Thực hiện chương trình công tác năm 2022 và Kế hoạch 1445/KH-BGDĐT ngày 13/10/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 14/12/2022, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cùng phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo xin ý kiến góp ý dự thảo quyết định ban hành danh mục ngành thí điểm các trình độ của giáo dục đại học năm 2022.

Tham dự Hội nghị, về phía các Bộ, ngành liên quan có PGS.TS Lê Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Đào tạo Cục văn bằng; đồng chí Trịnh Văn Hùng – Đại diện Bộ Y tế; đồng chí Lê Đức Mạnh – Đại diện của Nhà trường Tổng Cục Tham mưu, Bộ Quốc Phòng. Về phía Bộ GD&ĐT có PGS.TS Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH; TS. Phạm Như Nghệ - Phó Vụ trưởng Vụ GDĐH; TS. Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ GDĐH. Về phía đơn vị đăng cai tổ chức hội nghị, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội có PGS.TS Phạm Xuân Anh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng các đồng chí thành viên Hội đồng tư vấn danh mục ngành đào tạo năm 2022; các đồng chí đại diện lãnh đạo Nhà trường và cán bộ chuyên trách am hiểu về xây dựng và phát triển chương trình đào tạo tại một số cơ sở GDĐH trên địa bàn từ Thừa Thiên Huế trở ra.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, tại Nghị quyết số 29-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã xác định một trong các mục tiêu tổng quát của đổi mới giáo dục là: “Xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt; có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý, gắn với xây dựng xã hội học tập; bảo đảm các điều kiện nâng cao chất lượng; chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế hệ thống giáo dục và đào tạo; giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa và bản sắc dân tộc. Phấn đấu đến năm 2030, nền giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực”. Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh việc xây dựng dự thảo danh mục các ngành đào tạo thí điểm sẽ góp phần phân loại, thống kê, phát triển các ngành và chương trình đào tạo trong giáo dục đại học, đồng thời, đây sẽ là căn cứ để xây dựng và thực hiện các quy định về mở ngành, tuyển sinh, liên thông trong đào tạo, công nhận văn bằng trong giáo dục đại học.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tại Hội nghị, TS. Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) đã trình bày quy định về Danh mục thống kê ngành đào tạo các trình độ của giáo dục đại và nguyên tắc xây dựng, cập nhật Danh mục các ngành đào tạo thí điểm.

Theo đó, danh mục ngành đào tạo thí điểm các trình độ giáo dục đại học năm 2022 được xây dựng theo các nguyên tắc phân loại, sắp xếp chương trình và ngành đào tạo trong danh mục (danh mục ngành chính thức và danh mục ngành thí điểm). Việc cập nhật danh mục sẽ được thực hiện trên cơ sở các nguyên tắc, tiêu chí về bổ sung, chỉnh sửa, loại bỏ các ngành trong danh mục. Mỗi danh mục sẽ được rà soát, điều chỉnh, cập nhật để đảm bảo thích ứng với những thay đổi về ngành nghề trong bối cảnh các cơ sở GDĐH tự chủ phát triển các chương trình đào tạo đào tạo cung cấp nguồn nhân lực theo nhu cầu xã hội nhưng vẫn đảm bảo sự điều tiết vĩ mô và quản lý bởi Nhà nước. Cách tiếp cận này phù hợp với thông lệ quản lý các ngành đào tạo của các nước trên thế giới . Đồng thời, quy định theo hướng như vậy cũng giúp các cơ sở GDĐH của Việt Nam có thể đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội của Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; cũng như đáp ứng nhu cầu nhân lực của các nước trong khu vực hay quốc tế nhằm tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng cao để phát triển nền kinh tế xã hội cho Việt Nam.

Tại Hội nghị, Lãnh đạo các Bộ, ngành đã được lắng nghe các ý kiến phát biểu, tham luận từ phía đại diện các cơ sở giáo dục đại học, các viện nghiên cứu, một số chuyên gia, giảng viên có tham gia công tác đào tạo, quản lý về công tác xây dựng dự thảo danh mục các ngành đào tạo thí điểm. Theo đó, các cơ sở giáo dục đã nêu lên quan điểm, lí do lựa chọn ngành, tên ngành đào tạo sao cho phù hợp với thực tiễn của ngành và sự hội nhập quốc tế.

Đại diện các cơ sở giáo dục đại học phát biểu ý kiến

Đại diện đơn vị chịu trách nhiệm soạn thảo Quy định của Bộ và Ban Tổ chức trao đổi tại Hội nghị

Các ý kiến đưa ra tại Hội nghĩ đã được các Bộ, ngành đánh giá cao, tiếp thu và coi đây là một trong những yếu tố quan trọng để các Bộ, ngành liên quan xem xét và bổ sung các ngành đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, hoàn tất dự thảo danh mục các ngành đào tạo thí điểm. Từ đó trình Bộ trưởng ban hành danh mục các ngành Đào tạo chính thức.

Phòng Truyền thông & Tuyển sinh